Điều Kiện Cấp Giấy Chứng Nhận An Toàn Thực Phẩm Cho Hộ Kinh Doanh (HKD)

0
0
(0)

Điều Kiện Cấp Giấy Chứng Nhận ATTP Cho HKD Năm 2025

1. Điều kiện chung

  • Để một hộ kinh doanh được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, đầu tiên phải đảm bảo đã đăng ký ngành, nghề kinh doanh thực phẩm và thông tin này phải được ghi nhận trong giấy đăng ký kinh doanh (hộ kinh doanh cá thể) hoặc trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (nếu là doanh nghiệp). 
  • Nói cách khác: nếu hộ kinh doanh định sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm hoặc cung cấp dịch vụ ăn uống thì giấy phép đăng ký kinh doanh phải có ngành nghề thực phẩm phù hợp. 
Điều Kiện Cấp Giấy Chứng Nhận ATTP Cho HKD Năm 2025
Điều Kiện Cấp Giấy Chứng Nhận ATTP Cho HKD Năm 2025

2. Điều kiện theo loại hình kinh doanh thực phẩm

Tùy vào hình thức kinh doanh thực phẩm mà hộ kinh doanh chọn — như: sản xuất thực phẩm; kinh doanh thực phẩm; chế biến, dịch vụ ăn uống — thì cần đáp ứng thêm các điều kiện cụ thể về an toàn thực phẩm như sau:

2.1. Điều kiện về cơ sở hoạt động của hộ kinh doanh

  • Cơ sở phải có địa điểm, diện tích phù hợp với hoạt động sản xuất/kinh doanh thực phẩm, cách biệt nguồn gây ô nhiễm, đảm bảo vệ sinh. 
  • Có nguồn nước đạt quy chuẩn kỹ thuật phục vụ sản xuất/kinh doanh thực phẩm. 
  • Có trang thiết bị, dụng cụ phù hợp để sơ chế, chế biến, đóng gói, bảo quản hoặc vận chuyển thực phẩm. 
  • Có hệ thống thu gom xử lý chất thải, phòng chống côn trùng, động vật gây hại, đảm bảo vệ sinh môi trường. 

2.2. Điều kiện về người trực tiếp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm

  • Người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh phải được xác nhận có sức khỏe hợp lệ (khám sức khỏe theo quy định của cơ quan y tế cấp quận/huyện trở lên). 
  • Người này phải được tập huấn hoặc có kiến thức về an toàn thực phẩm và chủ hộ hoặc người điều hành phải xác nhận. 

2.3. Điều kiện về trang thiết bị, dụng cụ sử dụng

  • Dụng cụ, thiết bị phải làm từ vật liệu không gây ô nhiễm thực phẩm, dễ vệ sinh, tránh nhiễm chéo. 
  • Khu vực chế biến phải có bố trí phù hợp: khu vực thực phẩm sống và thực phẩm chín phải tách biệt, có ánh sáng, thông thoáng, vệ sinh tốt. 
  • Cấp chứng nhận ISO – Chứng nhận HACCP

2.4. Điều kiện về bảo quản, vận chuyển thực phẩm

Nếu hộ kinh doanh thực hiện bảo quản và vận chuyển thực phẩm, thì nơi bảo quản và phương tiện vận chuyển phải đáp ứng điều kiện vệ sinh: vật liệu chứa đựng không làm ô nhiễm thực phẩm, điều kiện nhiệt độ, độ ẩm phù hợp. 

3. Thời hạn hiệu lực và nghĩa vụ khi giấy chứng nhận hết hạn

  • Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh có hiệu lực tối đa 3 năm kể từ ngày cấp. 
  • Trước khi giấy chứng nhận hết hạn (thường là trong vòng 6 tháng trước ngày hết hiệu lực), hộ kinh doanh cần tiến hành xin cấp lại nếu vẫn tiếp tục hoạt động. 
Thời hạn hiệu lực và nghĩa vụ khi giấy chứng nhận hết hạn
Thời hạn hiệu lực và nghĩa vụ khi giấy chứng nhận hết hạn

4. Mức xử phạt khi hộ kinh doanh vi phạm quy định về giấy chứng nhận VSATTP

Theo quy định tại Nghị định 115/2018/NĐ‑CP (sửa đổi, bổ sung bởi một số văn bản sau) thì nếu hộ kinh doanh vi phạm về giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ bị xử phạt như sau: 

Hành vi vi phạmMức phạt
Hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống mà không có giấy chứng nhận VSATTP hoặc có nhưng hết hiệu lực sử dụng20.000.000 – 30.000.000 đồng
Hộ kinh doanh sản xuất, kinh doanh thực phẩm mà không có giấy chứng nhận VSATTP hoặc có nhưng hết hiệu lực30.000.000 – 40.000.000 đồng
Hộ kinh doanh sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà không có giấy phép VSATTP hoặc có nhưng hết hiệu lực40.000.000 – 60.000.000 đồng

Lưu ý: Mức xử phạt trên không áp dụng cho những hộ kinh doanh không nằm trong diện bắt buộc cấp giấy phép VSATTP (ví dụ các hộ thuộc diện được miễn). 

5. Liên hệ dịch vụ hỗ trợ

Nếu hộ kinh doanh gặp khó khăn trong việc chuẩn bị hồ sơ, xác định cơ quan cấp giấy phù hợp, hoặc muốn rút ngắn thời gian hoàn thiện thủ tục, bạn có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ hỗ trợ làm giấy chứng nhận an toàn thực phẩm từ đơn vị tư vấn. Ví dụ: dịch vụ trọn gói của Kế toán Navi với mức phí tham khảo từ 5.000.000 đồng ‑ 6.000.000 đồng (tùy lĩnh vực và quy mô cơ sở), thời gian hoàn thành khoảng 15 ngày làm việc.

Xem thêm:

        Mã số thuế hộ kinh doanh là mã số thuế cá nhân phải không?

        ► Tài khoản thu BHXH Cơ sở Tân Phú

         Dịch vụ kế toán trọn gói  

Nếu bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ của Ketoannavi hãy gọi ngay:

0968.153.486

Hoặc bạn có thể Follow Facebook Kế toán NAVI của chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

Chọn đánh giá

Đánh giá trung bình 0 / 5. Điểm đánh giá: 0

Chưa có phiếu bầu nào! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

We are sorry that this post was not useful for you!

Let us improve this post!

Tell us how we can improve this post?

Leave A Reply

Your email address will not be published.