Hồ sơ khai thuế ban đầu

Thủ tục và hồ sơ thuế ban đầu cho doanh nghiệp mới

Thủ tục và hồ sơ khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp mới thành lập và các thủ tục cần làm trước và sau khi khai thuế trong bài viết này của Kế toán NAVI, có đủ file mẫu cho doanh nghiệp tham khảo và tải về miễn phí.

Thủ tục làm hồ sơ thuế ban đầu

Đăng ký thuế ban đầu hay kê khai thuế ban đầu là thủ tục quan trọng doanh nghiệp cần sớm hoàn thành ngay sau khi thành lập. Đây được xem là bước đặt nền móng khi thiết lập các tiêu chuẩn, nguyên tắc cho hệ thống kế toán của doanh nghiệp trong suốt quá trình hoạt động.

Hồ sơ khai thuế ban đầu gồm những gì?

Bộ hồ sơ khai ban đầu của doanh nghiệp – mới nhất gồm có:

  • Quyết định bổ nhiệm giám đốc;
  • Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng;
  • Mẫu đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định;
  • Tờ khai đăng ký hình thức kế toán và sử dụng hóa đơn;
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (bản photo);
  • CCCD/CMND/Hộ chiếu của người đại diện pháp luật công ty (bản photo);
  • Phiếu đăng ký trao đổi thông tin doanh nghiệp;
  • Giấy ủy quyền (trường hợp ủy quyền cho cá nhân nộp hồ sơ).

>> TẢI MẪU: Hồ sơ khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp mới.

Lưu ý: Doanh nghiệp cần làm 2 bản hồ sơ khai thuế ban đầu để nộp: 1 bản để cơ quan thuế lưu, 1 bản để doanh nghiệp lưu nội bộ sau khi cơ quan thuế đã xác nhận.

Thủ tục đăng ký, kê khai thuế ban đầu

Căn cứ trên các văn bản pháp luật hiện hành, doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế ngay sau khi thành lập. Sau khi hoàn thành đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp sẽ được cấp mã số thuế và phải bắt đầu thực hiện việc đăng ký khai thuế ban đầu.

Thuế ban đầu và mẫu hóa đơnĐể thực hiện đăng ký khai thuế ban đầu, doanh nghiệp cần tiến hành các bước sau:

Bước 1: Đăng ký dịch vụ điện tử

Doanh nghiệp cần đăng ký sử dụng dịch vụ điện tử trên trang web của Tổng cục Thuế hoặc tại Chi cục Thuế nơi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh. Sau khi đăng ký, doanh nghiệp sẽ được cấp tài khoản sử dụng để kê khai thuế và thực hiện các thủ tục liên quan đến thuế.

Bước 2: Kê khai thuế ban đầu

Sau khi có tài khoản sử dụng dịch vụ điện tử của Tổng cục Thuế, doanh nghiệp cần tiếp tục thực hiện kê khai thuế ban đầu trên hệ thống điện tử của Tổng cục Thuế. Doanh nghiệp cần nhập đầy đủ thông tin và tải lên các tài liệu liên quan đến thuế như đã mô tả ở phần trước.

Bước 3: Nộp hồ sơ thuế ban đầu

Sau khi hoàn thành việc kê khai thuế ban đầu, doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ gồm các tài liệu đã nêu ở trên để nộp tại Chi cục Thuế nơi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh. Thời hạn nộp hồ sơ là 10 ngày kể từ ngày có mã số thuế.

3 việc cần làm trước khi nộp hồ sơ khai thuế ban đầu

Để đảm bảo tiến trình nộp hồ sơ khai thuế ban đầu được suôn sẻ, doanh nghiệp cần thực hiện các công việc sau trước khi nộp hồ sơ:

1. Chuẩn bị đầy đủ tài liệu

Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các tài liệu cần thiết như quyết định bổ nhiệm giám đốc, bổ nhiệm kế toán trưởng và các tài liệu khác như đã nêu ở trên. Nếu thiếu tài liệu hoặc tài liệu không đúng quy định, doanh nghiệp sẽ bị cơ quan thuế yêu cầu bổ sung và cần phải thực hiện lại quá trình nộp hồ sơ.

2. Kiểm tra lại thông tin kê khai

Doanh nghiệp cần kiểm tra lại thông tin kê khai trên hệ thống điện tử của Tổng cục Thuế để đảm bảo rằng các thông tin đã được nhập đầy đủ và chính xác. Nếu có sai sót hoặc thiếu sót, doanh nghiệp cần sửa chữa trước khi nộp hồ sơ.

3. Chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc nộp hồ sơ

Sau khi đã đảm bảo đầy đủ tài liệu và thông tin kê khai, doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc nộp hồ sơ tại Chi cục Thuế. Cần chú ý đến các thủ tục nộp hồ sơ, giờ làm việc của cơ quan thuế và các yêu cầu khác để đảm bảo quá trình nộp hồ sơ được suôn sẻ.

3 việc cần làm sau khi nộp hồ sơ khai thuế ban đầu

Sau khi đã nộp hồ sơ khai thuế ban đầu, doanh nghiệp cần thực hiện các công việc sau để đảm bảo quá trình kê khai thuế diễn ra suôn sẻ:

Lệ phi tạo hồ sơ thuế ban đầu
Lệ phi tạo hồ sơ thuế ban đầu

1. Theo dõi trạng thái xử lý hồ sơ

Doanh nghiệp cần theo dõi trạng thái xử lý hồ sơ trên hệ thống điện tử của Tổng cục Thuế. Nếu cần thiết, doanh nghiệp có thể liên hệ với cơ quan thuế để biết thêm thông tin chi tiết.

2. Chuẩn bị tài liệu để kê khai thuế hàng tháng/quý

Sau khi hoàn thành nộp hồ sơ khai thuế ban đầu, doanh nghiệp cần chuẩn bị tài liệu để kê khai thuế hàng tháng/quý. Các tài liệu này bao gồm bảng kê khai thuế GTGT, bảng kê khai thuế TNCN và các chứng từ liên quan đến thuế như hoá đơn, chứng từ xuất/nhập khẩu và các tài liệu khác.

3. Theo dõi nộp thuế đúng hạn

Doanh nghiệp cần theo dõi các khoản thuế phải nộp hàng tháng/quý/năm và đảm bảo nộp đúng hạn. Nếu không nộp đúng hạn, doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền và có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Một số câu hỏi về hồ sơ, thủ tục kê khai thuế ban đầu

Trong quá trình làm hồ sơ, kê khai thuế ban đầu, doanh nghiệp có thể gặp một số vấn đề và câu hỏi sau:

1. Làm sao để kiểm tra mã số thuế?

Doanh nghiệp có thể kiểm tra mã số thuế của mình trên website của Tổng cục Thuế. Sau khi truy cập vào website, doanh nghiệp cần chọn mục “Tra cứu mã số thuế” và nhập thông tin cần tra cứu để kiểm tra.

2. Làm sao để sửa thông tin kê khai nếu đã đăng ký?

Nếu doanh nghiệp đã đăng ký thông tin kê khai và phát hiện sai sót, doanh nghiệp có thể sửa thông tin trên hệ thống điện tử của Tổng cục Thuế. Tuy nhiên, nếu đã nộp hồ sơ khai thuế ban đầu, doanh nghiệp cần liên hệ với cơ quan thuế để bổ sung tài liệu hoặc sửa thông tin.

3. Làm sao để nộp thuế GTGT/TNCN hàng tháng/quý?

Doanh nghiệp có thể nộp thuế GTGT/TNCN hàng tháng/quý qua hình thức chuyển khoản hoặc nộp trực tiếp tại Chi cục Thuế nơi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh. Doanh nghiệp cần chuẩn bị các tài liệu kê khai thuế và chứng từ liên quan đến thuế để nộp đúng hạn.

Thủ tục kê khai thuế ban đầu tại Kế toán NAVI

Trên đây là những thông tin về thủ tục và hồ sơ khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp mới thành lập năm 2023. Đây là bước rất quan trọng để đặt nền móng cho hệ thống kế toán của doanh nghiệp trong suốt quá trình hoạt động. Doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ các thủ tục đăng ký và kê khai thuế ban đầu để đảm bảo hoạt động kinh doanh được an toàn, hiệu quả và tuân thủ đúng quy định pháp luật.Ngoài ra, doanh nghiệp cần chú ý đến việc theo dõi và nộp thuế hàng tháng/quý đúng hạn để tránh các rủi ro phát sinh từ phía cơ quan thuế. Nếu có bất kỳ câu hỏi hay vấn đề gì liên quan đến thủ tục và hồ sơ khai thuế ban đầu, doanh nghiệp nên liên hệ với cơ quan thuế hoặc nhận sự hỗ trợ từ các chuyên gia kế toán, luật sư để được giải đáp và hỗ trợ kịp thời.

Hơn 10 năm kinh nghiệm về thành lập doanh nghiệp, kế toán trọn gói, khai báo thuế, làm lại sổ sách kế toán… Kế toán NAVI tự tin thay bạn xử lý các vấn đề phát sinh đến doanh nghiệp của mình.

Nếu bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ, hãy gọi ngay:

0967.461.861 để được tư vấn miễn phí

 


Bài viết được tham vấn bởi:  Trương Thị Yến – Trưởng phòng Pháp lý Công ty Kế toán NAVI.

Hoặc bạn có thể Follow Facebook Kế toán NAVI của chúng tôi để được tư vấn miễn phí.